หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เคล็ดไม่ลับ กับความสำเร็จของ "โต๋"

สวัสดีค่ะ ทุกคน ได้มีโอกาสไปอ่านเรื่องราวของ "โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร" มาค่ะ อ่านแล้วรู้สึกประทับใจ อยากให้นักศึกษาได้อ่านค่ะ แต่ก็ไม่รู้จะเอาไปให้นักศึกษาได้อ่านยังไงดี เลยเขียนมาเล่าผ่านบล็อคนี้ เผื่ออาจารย์ท่านใดอ่านแล้ว จะได้เอาไปเล่าให้นักศึกษาฟังค่ะ ว่า เคล็ดลับเรียนดี อย่างโต๋ คืออะไร
ถ้าลองย้อนกลับไปวัยเรียน "โต๋" เป็นเด็กเรียนดีถึงขั้นได้เกียรตินิยมเลยทีเดียว ทั้งเรียนทั้งเล่นดนตรีได้ดีขนาดนี้ มาดูสิว่าโต๋ทำได้อย่างไร
โต๋บอกว่า "ผมจะแบ่งเวลาอย่างชัดเจนครับ เวลาเรียนคือเรียน เวลาเล่นคือเล่น มุ่งมั่นกลับทุกอย่าง เมื่อถึงตอนเรียนก็ต้องตั้งใจเรียนและมีสมาธิ พอเรามาทำกิจกรรมก็เหมือนกับว่าเราได้คลายเครียดไปในตัว เราก็จะสนุกกับชีวิตมหาวิทยาลัย ในช่วงที่สอบผมจะรวบรวมชีท สมุด หนังสือต่าง ๆ แยกหมวดหมู่เป็นวิชาอย่างชัดเจน จะได้ง่ายในการเลือกอ่าน ที่สำคัญเรื่องสุขภาพก็ไม่ควรมองข้ามเพราะถ้าเราไม่สบายมันก็มีผลต่อการอ่านหนังสือ" นอกจากนั้นโต๋ยังกล่าวต่ออีกว่า "ส่วนเรื่องเกรด โต๋ว่าอย่าคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ถ้าเรามุ่งมั่นและตั้งใจแล้ว อะไรจะเกิดขึ้นก็จะไม่เสียใจ เพราะว่าเราทำดีที่สุดแล้ว ผมอยากให้เราซื่อสัตย์และแน่ใจกับตัวเองให้ได้ว่าตรงนี้ทำถูกหรือยัง ถึงเวลาเรียนก็มุ่งมั่นตั้งใจเรียน ตั้งใจอ่าน ตั้งใจทำข้อสอบ ถึงเวลาเล่นก็สนุกให้สุด ๆ ด้วยครับ"

หลาย ๆ คนอาจจะละเลยไปบ้างกับการเรียนในห้องเรียน แล้วก็มาอ่านหนังสือหรือขยันติวในช่วงใกล้สอบ แต่สำหรับโต๋แล้วการมีสมาธิและตั้งใจเรียนในห้องถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเรียนและการเตรียมตัวสอบเลยทีเดียว "ผมเป็นคนถนัดที่จะฟังจากห้องเรียนมากกว่าอ่านหนังสือครับ เราจะทำความเข้าใจตั้งแต่ตรงนั้นเลยพอใกล้สอบผมก็แค่มาอ่านทบทวนอีกครั้ง ก็จะใช้เวลาไม่เยอะครับ เพราะส่วนใหญ่เราจะได้แล้ว เหมือนว่าอยู่ในหัวของเรา และในการอ่านหนังสือโต๋จะมองให้เห็นภาพใหญ่ก่อนครับ อันไหนต้องจำก็พยายามจำให้ได้แล้วก็มานั่งจับประเด็นสำคัญ ๆ อีกที พดอ่านหนังสือจบแล้ว ก่อนสอบก็อย่าลืมเช็คตัวเอง ทบทวนกับตัวเอง"
บทความจาก: Brand's Health Partner Magazine

1 ความคิดเห็น:

nAtChsz กล่าวว่า...

เวลาเรียนนู๋ก็ตั้งใจน่ะค่ะ แต่...

พอกลับมาอ่านเอง ลืมหมดเลย

แสดงความคิดเห็น

Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ต้นฉบับ.
ท่านสามารถนำเนื้อหาไปใช้ แสดง ดัดแปลง เผยแพร่ โดยต้องอ้างอิงที่มา ห้ามใช้เพื่อการค้า และต้องใช้สัญญาอนุญาตชนิดเดียวกันนี้ไปกับงานดัดแปลงต่อยอดที่เผยเผยแพร่ต่อ
Payap University